ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ (MEDICINE BUDDHA)
Đức Phật Dược Sư là một đấng giác ngộ có lòng bi mẫn vô biên đối với hết thảy chúng sinh. Ngài hộ trì chúng sinh tránh khỏi những đớn đau về tâm hồn và thể xác, khỏi những hiểm nguy và chướng ngại, và giúp họ trừ diệt ba độc tố – tham trước, sân hận và si mê – cội nguồn của mọi bệnh tật và nguy hại. Ngài là đấng Y vương Toàn giác.
Đức Phật Dược Sư còn có những tên gọi khác như Dược Sư như Lai, Phật Đại Y Vương, Dược Sư Lưu Ly Quang Vương, Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương, Vương Thiện Đạo… Ngài có bổn nguyện là “cứu tất cả các bệnh khổ cho các chúng sinh” nên còn có tên khác là Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật. Ngài là đại diện cho sự trọn vẹn của Phật ở cõi phía Đông (còn được gọi là cõi Tịnh Lưu Ly), hay nói cách khác, quốc độ của Ngài là cõi Tịnh Lưu Ly nằm ở phương Đông.
Theo các Kinh điển Phật Giáo thì Đức Dược Sư Như Lai có 7 tôn tượng. Có thuyết cho là mỗi vị có mỗi đại nguyện và ứng thân riêng từng vị. Có thuyết cho là các Ngài từ nhất thể là Đức Dược Sư Như Lai mà phân thân ứng hiện (ứng thân), danh hiệu của các Ngài là: Thiện Danh Xưng Cát Tường Như Lai; Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai; Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Như Lai; Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Như Lai; Pháp Hải Lôi Âm Như Lai; Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như lai; Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
HÌNH TƯỚNG ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ
Phật Dược Sư là tôn chủ của thế giới Tịnh Lưu Ly, hình ảnh Ngài thường được thể hiện gần giống với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Nếu không có sự am hiểu nhất định về Ngài, không dựa vào tư thế ngồi hay pháp bảo thì rất khó để nhận biết được Ngài. Tượng Phật Dược Sư thường được mô tả với làn da màu xanh, ở tư thế ngồi, mặc áo choàng hở ngực, trước ngực có chữ Vạn. Trên tay Ngài cầm một lọ mật hoa màu lưu ly, tay phải thường đặt trên đầu gối, cầm Myrobalan hoặc thân cây Aruna ở giữa ngón tay trỏ và ngón tay cái. Một số kinh Phật còn ghi chép quanh Đức Phật có một vòng hào quang của ánh sáng lưu ly.
Phật Dược Sư thường kết hợp với đá Lapis, đây là loại đá có màu xanh dương đậm, có giá trị cao, được cho là có sức mạnh thần bí có khả năng chữa bệnh, giảm tổn thương nội tạng. Theo Phật giáo Kim Cương Thừa, màu xanh của đá Lapis có thể thanh lọc tâm trí của người mang theo nó. Còn Myrobalan trong tay Đức Phật Dược Sư là một loại cây trồng, đại diện cho các cây thuốc tốt nhất, có thể chữa được ba loại chất độc là vô minh, bám víu và hận thù.
Giống như các vị Bồ tát và chư Phật khác, Đức Phật Dược Sư ngồi trên bảo tòa nguyệt luân hoa sen, an toạ trong tư thế Kim Cương, Ngài có thân màu sắc xanh lưu ly, có một mặt và hai tay. Đức Phật Dược Sư có 18 vẻ đẹp và 32 tướng tốt. Ngài khoác ba tấm y giải thoát, tay phải ở thế Thí nguyện ấn trì giữ thảo dược, còn tay trái thì để ngừa giữ bình bát chứa thần dược có thể diệt trừ vô lượng tật khổ cho chúng sinh.
Ý NGHĨA THÁNH HIỆU ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ
Dược Sư, nghĩa đen là thầy thuốc chữa bệnh. Lưu ly là một loại ngọc màu xanh trong suốt. Quang là ánh sáng. Lưu ly quang là ánh sáng ngọc lưu ly. Dược Sư Lưu Ly Quang Phật là vị Phật có danh hiệu Thầy thuốc chữa bịnh, ánh sáng như ngọc lưu ly. Phật Dược Sư hiểu biết và thông suốt tất cả y dược của thế gian và xuất thế gian, Ngài có thể chữa trị hết tất cả những thứ bệnh khổ của chúng sinh, những điên đảo vọng tưởng do tham, sân, si phiền não gây ra. Ánh sáng của Phật Dược Sư thật không nghĩ bàn “Trong ngoài sáng suốt, tinh sạch hoàn toàn, không có chút nhơ bợn, ánh quang minh chói lọi khắp nơi”. Ánh sáng ấy chiếu đến đâu đều phá hết tăm tối vô minh của chúng sinh, đem lợi lạc và diệt tất cả những bệnh khổ thân tâm của chúng sinh, khiến cho họ xa lìa mê vọng mà hướng đến giác ngộ, giải thoát.
BẢY TÔN TƯỚNG CỦA ĐỨC DƯỢC SƯ NHƯ LAI
Đức Phật Dược Sư là một đấng giác ngộ có lòng bi mẫn vô biên đối với hết thảy chúng sinh. Ngài hộ trì chúng sinh tránh khỏi những đớn đau về tâm hồn và thể xác, khỏi những hiểm nguy và chướng ngại, và giúp họ trừ diệt ba độc tố – tham trước, sân hận và si mê – cội nguồn của mọi bệnh tật và nguy hại. Ngài là đấng Y vương Toàn giác.
Theo các Kinh điển Phật Giáo thì Đức Dược Sư Như Lai có 7 tôn tượng. Có thuyết cho là mỗi vị có mỗi đại nguyện và ứng thân riêng từng vị. Có thuyết cho là các Ngài từ nhất thể là Đức Dược Sư Như Lai mà phân thân ứng hiện (ứng thân), danh hiệu của các Ngài là: Thiện Danh Xưng Cát Tường Như Lai; Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai; Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Như Lai; Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Như Lai; Pháp Hải Lôi Âm Như Lai; Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như lai; Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
Ý NGHĨA THỜ PHỤNG ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG NHƯ LAI
Đức Phật Dược Sư là vị Phật thầy thuốc của Phật giáo. Ngài mang ánh sáng của từ bi và trí tuệ để giải trừ hết tật bệnh của chúng sinh. Vì vậy nhiều người tin rằng, thờ Phật Dược Sư trong nhà sẽ tiêu trừ bệnh ách, bảo vệ sức khỏe và bình an cho toàn thể gia trạch. Những chúng sanh thọ trì danh hiệu Ngài được tiêu trừ tất cả bệnh khổ và thành tựu mọi sở nguyện, sở cầu.
“Bệnh” trong Phật giáo không phải bệnh ở thân mà là bệnh trong tâm đó là: tham sân – si – ba căn bệnh đáng sợ đối với tâm hồn. Trừ được ba nghiệp đó thì tiêu tai giải nạn, kéo dài tuổi thọ, tới gần hơn chốn Tây Phương Cực Lạc.
Đức Phật Dược Sư nổi tiếng không chỉ vì khả năng chữa nhiều bệnh, mà còn khả năng tịnh hóa những nghiệp xấu trong quá khứ, giúp đỡ chúng ta trên con đường dẫn đến sự giác ngộ, tu tâm, trừ nghiệp trong lòng. Lời nguyện của Ngài là: “Nguyện cho nhiều chúng sinh bị bệnh, nhanh chóng được giải thoát khỏi bệnh tật. Và có thể tất cả các bệnh tật của chúng sinh không bao giờ nảy sinh nữa”.
Nhiều người tin rằng niệm Kinh Dược Sư cho phép người sống bị bệnh có thể chữa lành và kéo dài cuộc đời của mình để tiếp tục tu hành Phật Pháp và đạt được một trạng thái tinh thần cao hơn trong cuộc sống hiện tại.
Khi bạn đang đau đớn và khổ sở quá lâu, cho dù về mặt tinh thần, tình cảm, hay thể chất; hoặc khi bạn muốn giúp đỡ một ai đó đang mang bệnh hiểm nghèo nhưng bạn không có phương tiện hỗ trợ tài chính cho họ để điều trị y tế, bạn luôn luôn có thể học cách trì niệm của Đức Phật Dược Sư, thỉnh cầu Phật Dược Sư từ cõi Tịnh Lưu ly phía đông đến để mang lại thuốc quý báu tiêu trừ bệnh ách và hồi hướng công đức cho người bệnh có thể chữa lành theo thời gian.