ĐỨC QUAN ÂM TỨ THỦ (CHENREZIG)
Chenrezig/Avalokitesvara – Quan Âm Tứ Thủ là một hình tướng của Bồ Tát Quán Thế Âm, vị Bồ tát của lòng Đại Bi Mẫn. Ngài là vị cổ Phật đã giác ngộ và lựa chọn đời sống giữa chúng sinh, cứu độ chúng sinh thoát khỏi vô minh khổ đau, đi tới Bờ Giác.
Người Tây Tạng tin rằng, trong trái tim mỗi người luôn hiện hữu tình yêu thương và sự từ bi. Bởi vậy, khi ta cứu giúp một sinh mệnh hay làm điều lợi lạc cho chúng sinh với tâm chân thành mà không trông chờ sự báo đáp. Đó là lúc ta tìm thấy Đức Bồ Tát Quán Thế Âm trong chính mình.
HÌNH TƯỚNG ĐỨC QUAN ÂM TỨ THỦ
Đức Quan Âm là hiện thân vô ngại của sự thanh tịnh thuần khiết, của lòng từ bi, tình yêu thương và trí tuệ với bản nguyện khai mở, hiển lộ Bồ đề tâm và công đức đại bi sẵn có nơi tâm tất cả hữu tình.
Ngài được mô tả trong sắc thân trong suốt rạng ngời, an tọa trên tòa sen trắng và đĩa mặt trăng, mỉm cười trong tình yêu thương bình đẳng, hướng cặp mắt từ bi diệu vợi với năng lực chữa lành hướng về chúng sinh. Ngài an tọa trong tư thế Kim Cương thể hiện tính nhất như của sinh tử và Niết bàn, trang sức các thiên y lụa là trang hoàng quý báu nêu biểu cho tất cả phẩm hạnh giác ngộ, áo da thú trên vai thể hiện hạnh nguyện nhập thế.
Đức Quan Âm Tứ Thủ có một mặt bốn tay nêu biểu sự chứng ngộ Tứ vô lượng Tâm, hai tay phía trước trì giữ ngọc Như ý Mani, tay phải thứ hai cầm tràng pha lê, tay trái thứ hai trì giữ hoa sen. Hai tay phía trước kết ấn Liên hoa trì giữ ngọc Như ý thể hiện năng lực của lòng từ bi và trí tuệ hiểu biết có thể viên mãn mọi tâm nguyện của chúng sinh, giúp mọi ước nguyện thế gian và xuất thế gian đều được vẹn toàn như ý. Tay phải thứ hai cầm tràng pha lê nêu biểu sự liên tục cứu giúp chúng sinh mà không bỏ xót một ai, và chuỗi tràng cũng nêu biểu chân ngôn của Ngài. Trong khi tay trái thứ hai cầm hoa sen nêu biểu Bồ đề tâm thanh tịnh dù ứng hiện thân vào các cõi luân hồi nhiễm ô để cứu giúp chúng sinh, nhưng Ngài vẫn thanh tịnh vô nhiễm như hoa sen mọc trong bùn. Tất cả đặc điểm trong hình ảnh đức Quan Âm là nêu biểu những hạnh đức, thần lực và công hạnh Ba la mật vi diệu của Ngài.
Đức Chenrezig khoác trên mình Sáu sức trang hoàng gồm vương miện, bông tai, vòng tay, vòng cổ, dây đai và vòng chân biểu trưng cho sự hoàn thiện Lục độ Ba La Mật:
– Bố thí tức là cho để trừ lòng tham.
– Trì giới tức là giữ giới để trừ ô nhiễm.
– Nhẫn nhục tức là nhường nhịn để trừ giận hờn.
– Tinh tấn tức là sốt sắng để trừ lười biếng.
– Thiền định tức là chuyên chú để trừ loạn tâm.
– Trí tuệ tức là sáng suốt để trừ si mê.
CHÂN NGÔN ĐỨC QUAN ÂM TỨ THỦ
Oṃ Maṇi Padme Hūṃ (chữ Devanāgarī: ॐ मणि पद्मे हूं, tiếng Tây Tạng: ཨོཾ་མ་ནི་པ་དྨེ་ཧཱུྃ་) là một câu Chân ngôn tiếng Phạn, được xem là chân ngôn cầu Quán Thế Âm Bồ Tát và là chân ngôn quan trọng và lâu đời nhất của Phật giáo Tây Tạng. Nó còn được mệnh danh là “Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn” tức là “Chân ngôn sáng rõ bao gồm sáu chữ”.
Reviews
There are no reviews yet.