TÁM VẬT BÁU CÚNG DƯỜNG (BÁT THỤY)
Bát thụy tức tám đồ vật cát tường, gồm gương báu, hoàng đan, sữa chua, cỏ trường thọ, đu đủ, vỏ ốc xoáy phải, chu sa và bạch giới tử. Tương tự như bát bảo cát tường, bát thụy có thể được hình thành từ thời kỳ của Phật Đà, được Phật giáo sơ kỳ tiếp thu và sử dụng. Bát thụy đại diện cho một tổ hợp đồ cúng dùng để dâng lên Đức Phật, tượng trưng cho bát chính đạo của Phật Đà.
Bát thụy đại diện cho các hoạt động hành vi của người đắc đạo hoặc tứ pháp. Dâng cúng bát thụy có thể tiêu trừ mọi nghiệp ác, chấn hưng bốn nghiệp Phật, có được mọi công đức cát tường vô lượng. Bởi vậy, bát thụy trở thành vua của các loại đồ cúng trong thánh điện, được gọi chung là tám vật cát tường.
TƯỢNG TRƯNG CHO BÌNH HÒA
1. GƯƠNG BÁU
Là lễ vật do Thiên nữ Tụ Quang Mẫu dâng lên Đức Phật. Trí tuệ Đại viên kính (darsa-jnana, tấm gương lớn) đã dùng gương để ẩn dụ về trí tuệ. Vạn vật trong thế giới cũng như những sự vật trong ý nghĩ, đều mang tính không. Gương báu tượng trưng cho suy nghĩ đoan chính hoặc sự phân tích đúng đắn, vì gương có khả năng phản ánh sự vật một cách chân thực không sai lệch.
2. HOÀNG ĐAN
Tượng trưng cho thần tài Đầu Voi, bảo vệ mục trường Bồ Đề Già Da (Bodh Gava), nơi Phật Đà ngộ đạo. Hoàng đan tượng trưng cho chính niệm, vì có thể chữa khỏi những chứng bệnh có nguồn gốc từ ngu si, cũng chính là nguồn gốc của đau khổ.
3. SỮA CHUA
TƯỢNG TRƯNG CHO TĂNG TRƯỞNG
4. CỎ TRƯỜNG THỌ
Ngụ ý cắt đứt căn nguyên sinh tử của phiền não luân hồi, có được sinh mệnh bất tử. Thứ cỏ này là thánh vật do hai nhân vật Bà La Môn Cách Đạt và người bán cỏ Cát Tường. Cỏ trường thọ tượng trưng cho sự bền bỉ, tượng trưng cho cái tâm thường hằng trong tu trì Phật pháp.
5. ĐU ĐỦ
Do Mộc tiên nữ và thần Brahma (Đại Phạm Thiên) dâng cho Đức Phật, tượng trưng cho quả vị Phật, coi chính nghiệp là mọi thiện hành thành tựu.
6. VỎ ỐC XOÁY PHẢI
Do thần Indra (Đế Thích Thiên) dâng cho Phật Tổ, thỉnh cầu Phật Tổ chuyển Tam thừa học pháp luân, tượng trưng cho sự hưng thịnh Phật nghiệp, ví chính ngữ với sự tuyên truyền Phật pháp.
TƯỢNG TRƯNG CHO HÀNG PHỤC
7. CHU SA
Thần sao Bà La Môn đã điểm chấm chu sa trên trán đức Phật, coi chính định là trạng thái thiền định khiến tâm chuyên chú vào một điểm.
TƯỢNG TRƯNG CHO SỰ HỦY DIỆT HUNG TÀN
8. BẠCH GIỚI TỬ
Do Đại Mật Chủ Kim Cương Thủ dâng lên Đức Phật, có khả năng chiến thắng tất cả tà ma, tượng trưng cho sự hàng phục tà ma ác nghiệp, coi chính kiến là khả năng đoạn trừ tất cả mọi ngụy kiến và ngụy thích.
Reviews
There are no reviews yet.